มหกรรม ทส. พบประชาชน “ทรัพยากรสร้างมูลค่า พัฒนาคุณภาพชีวิต ปลุกจิตสำนึก รักสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ครั้งที่ ๒”

          กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดงานมหกรรม ทส. พบประชาชน ภายใด้แนวคิด​”ทรัพยากรสร้างมูลค่า พัฒนาคุณภาพชีวิต ปลุกจิตสำนึก รักสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ครั้งที่ ๒” ระหว่างวันที่ ๒ – ๓ ธันวาคม ๒๕๖๕ ณ หน่วยฝูงบิน ๔๑๖ กองทัพอากาศ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย​ โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานเปิดงาน โดยมี นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ออกร้านให้ความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมรับฟังปัญหา และรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง โดยมีประชาชนสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

          นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้กล่าวว่า​ โครงการ “มหกรรม ทส. พบประชาชน” ภายใต้แนวคิด “ทรัพยากรสร้างมูลค่า พัฒนาคุณภาพชีวิต ปลุกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม พร้อมมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ๔ ครั้ง โดยครั้งแรกที่ผ่านมาจัดที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดร้อยเอ็ด และครั้งนี้คือครั้งที่ ๒ จัดที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย และครั้งที่ ๓-๔ จัดที่ภาคกลาง จังหวัดนครปฐม และภาคใต้ จังหวัดเพซรบุรี​ ตามลำดับ เพื่อให้กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความเข้าใจถ่ายทอดความรู้ และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

          ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ คุ้มครองและฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โดยมีเป้าหมาย เพิ่มพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้ได้ร้อยละ ๒๕ ของพื้นที่ประเทศ ภายในปี​ ๒๕๖๙ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า มีภารกิจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ ส่งเสริม และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในเขตพื้นที่ป่าเพื่อการอนุรักษ์ โดยการควบคุม ป้องกัน พื้นที่บำอนุรักษ์เดิมที่มีอยู่ และพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมให้กลับสมบูรณ์​ ด้วยกลยุทธ์การส่งเสริม กระตุ้น และปลุกจิตสำนึกให้ชุมชนมีความรู้สึกหวงแหน และการมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความหลากหลายทางชีวภาพแหล่งต้นน้ำลำธาร แหล่งที่อยู่อาศัย ของสัตว์ป่า แหล่งอาหาร นันทนาการ และการท่องเที่ยวธรรมชาติของประชาชนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชมีหน้าที่หลัก คือ การอนุรักษ์ คุ้มครอง ดูแล รักษาทรัทยากรป่าไม้และสัตว์ป่าให้มีสมดุลตามธรรมชาติ และให้มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนที่เกิดประโยชน์สูงสุด

          ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม อนุรักษ์ โดยน้อมนำแนวพระราชดำริใช้ศาสตร์การฟื้นฟูตามหลักธรรมชาติชั้นธรรมชาติ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนและราษฎรในพื้นที่สูงในการมีส่วนร่วมดูและระบบนิเวศ​ นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาองค์ความรู้ กระบวนการ เทคนิควิธี รูปแบบ การบริหาร จัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยใช้งานวิจัย พัฒนาและต่อยอดสู่การเป็นนวัตกรรม ที่สนับสนุนการอนุรักษ์ ฟื้นฟู บริหารจัดการ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้มีความสมดุล เพื่อการบริการของระบบนิเวศที่ยั่งยืน

           การเพิ่มมูลค่าของทรัพยากรและระบบนิเวศ และรวมถึงการสร้างความร่วมมือทางวิชาการ การถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลย์ในการวิจัยและพัฒนาอย่างเป็นระบบ สนับสนุนการบริหารจัดการที่มุ่งประสิทธิผลสอดคล้องแผนการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เป็นที่พอใจของสังคมและประชาชน ตลอดจนลดการทุจริต และการสร้างธรรมาภิบาลการบริทารงานภาครัฐ ทั้งภาวะการน้ำ​ องค์กร​กระบวนการทำงาน สมรรถนะบุคลากร การจัดการความรู้ การสร้างเครือข่าย การพัฒนาระบบบริหาร ที่มุ่งผลลัพธ์การทำงาน รวมทั้งการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม” นายวราวุธ กล่าวสรุป

          กิจกรรม “มหกรรม ทส. พบประชาชน” ภายใต้แนวคิด “ทรัพยากรสร้างคุณค่า พัฒนาคุณภาพชีวิต ปลุกจิตสำนึก รักสิ่งแวดล้อมพร้อมมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ครั้งที่ ๒ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒-๓ ธันวาคม ๒๕๖๕ ตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ น. เป็นต้นไป ณ หน่วยฝูงบิน ๔๑๖ กองทัพอากาศ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเซียงราย

          ภายในงานจะมีนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมกิจกรรมจากแต่ละหน่วยงาน คลินิก ทส. ให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรับเรื่องราวร้องทุกข์ บูธแสดงและจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเครือข่ายทั่วประเทศ กิจกรรมการแสดงของศิลปินท้องถิ่น​ รวมถึงการแสดงของศิลปินชื่อดังอีกด้วย

          ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คุณปัณรักษ์ หาวัตร โทร.๕๖-๙๓๘๑๑๑๙

Related posts